My Instagram

Một số loại bệnh thường gặp ở chó

Ngày càng có nhiều người nuôi chó cảnh để làm thú cưng. Tuy nhiên, có mấy ai biết được các loại bệnh mà chó thường gặp để có biện pháp phòng tránh cũng như chữa trị. Điều đáng sợ nhất là chó cảnh có thể là nguồn mang mầm bệnh vô cùng nguy hiểm cho con người, đó là ký sinh trùng gây bệnh trên mình chúng. 
Sau đây, Blog Yêu Pet sẽ trình bày một số loại bệnh thường gặp ở chó và cách phòng ngừa bệnh để các bạn tìm hiểu nhé!

Bệnh Toxacara nội tạng:

Triệu chứng của bệnh thường ít thể hiện ra bên ngoài, rất giống với triệu chứng của nhiều bệnh khác bởi những dấu hiệu không điển hình sốt, gan to, lách to, ho kéo dài, viêm phổi, ăn không ngon, xanh xao, mệt mỏi, suy kiệt, ngoài ra còn có thể có dấu hiệu về vấn đề thần kinh: cứng cổ, rối loạn vận động…

Bệnh Toxocara ở mắt:

Các trường hợp bệnh ở mắt rất ít gặp nhưng biểu hiện của bệnh cũng rất đa dạng nhất là ở trẻ em, bệnh thường có nhiều thể khác nhau như: viêm màng bồ đào, viêm ở đáy mắt...Trong trường hợp này chỉ có thể đưa đi xét nghiệm huyết thanh và xét nghiệm dịch lấy từ phòng trước và thủy tinh thể ở mắt chẩn đoán bệnh, trong đó dịch ở mắt thường cho kết quả chính xác cao hơn ở huyết thanh.

Bệnh do ấu trùng giun đũa chó ở người

Đây là bệnh truyền nhiễm mà từ chó nuôi trong nhà có mang mầm bệnh, nhất là chó con. Bởi vì, sau khi trứng giun được thải ra theo phân, chúng phát triển thành trứng có phôi, nó tồn tại rất lâu ở môi trường bên ngoài, có thể trong nhiều tháng và chính những trứng có phôi này là tác nhân lây nhiễm cho người. Khi chúng ta ăn phải thức ăn, nước uống chứa trứng có phôi loại ấu trùng giun đũa, khi đó trở thành người nhiễm bệnh. Vào cơ thể người, ấu trùng được phóng thích vào ruột non, sau đó chúng đi theo đường máu di chuyển đến các tạng khác nhau, tại đây chúng có thể sống nhiều năm dưới dạng tự do hay hóa kén, nhưng không bao giờ phát triển thành con trưởng thành.

Các biểu hiện của bệnh rất đa dạng cho nên dễ nhầm với các bệnh khác, thông thường bệnh có hai nhóm biểu hiện chính, đó là hội chứng ấu trùng di chuyển trong nội tạng và bệnh toxocara ở mắt, tuy nhiên đây cũng không phải là triệu chứng đặc thù của bệnh. Ngoài ra, bệnh còn có thể được biểu hiện bởi nhóm thứ ba nhưng nhóm này ít gặp, thường chỉ có biểu hiện trên những người có kết quả xét nghiệm toxocara dương tính với một số dấu hiệu như đau bụng, suyễn, dị ứng kéo dài.


Bệnh Giun Đũa Chó Nên Khám Chữa Trị Ở Đâu Bao Lâu Xét Nghiệm Lại


Phòng ngừa bệnh như thế nào?



Đây là một bệnh truyền nhiễm, chúng được lây truyền từ chó nuôi trong nhà do đó chúng ta có thể phòng ngừa được hoàn toàn. Để phòng ngừa cần thực hiện những biện pháp cơ bản sau

- Không cho chó ngủ chung.

- Cần giữ vệ sinh nhà cửa, chỗ nằm của chó sạch sẽ.

- Tránh để chó đi phân bừa bãi quanh nhà.

- Thường xuyên cho súc vật nuôi uống thuốc tẩy giun sán.

- Không nên tiếp xúc với súc vật nuôi khi chưa tẩy giun sán.

- Phải rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc hoặc chơi đùa với súc vật nuôi.

- Phải rửa sạch trái cây trước khi ăn nhất là loại trái cây không phải gọt vỏ khi ăn .

- Đối với trẻ em, cần hạn chế việc nghịch đất, cát, không đi chân đất.

- Đối với người lớn khi lao động, làm việc ở những môi trường ngoại cảnh bị ô nhiễm cần sử dụng các phương tiện bảo hộ như đi ủng, mang găng tay.

- Khi thấy có triệu chứng bất thường về mắt, thần kinh, tiêu hóa phải đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Sưu tầm bởi: Cẩm Nang Thú Cưng

Không có nhận xét nào