My Instagram

Cún Cưng có biết Ghen Tuông?

Có một điều chúng ta nhận ra rằng trong quá trình nuôi cún cưng ta cảm nhận được cún cưng chúng ta cũng biết ghen, và nghiên cứu mới nhất đã cho thấy điều đó.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học tiểu bang Califonia, San Diego và được tờ tạp chí khoa học Plos One cho biết và sẽ có thể sẽ khiến nhiều nhà khoa học phát sốc. Tuy nhiên, đó lại là điều không quá bất ngờ với những người nuôi chó. Nghiên cứu đó là: Chó cũng biết ghen.

Ghen được xem như gần giống như tị nạnh, nhưng có sự khác biệt khá rõ ràng. Cảm giác ấy xuất hiện khi có một mối quan hệ quan trọng, ý nghĩa (ví dụ như tình cảm, gia đình) có thể bị đối tượng khác lấy đi. Theo lý thuyết, ghen như là cơ chế bảo vệ mối quan hệ giữa 2 người không cho kẻ thứ ba chiếm mất.

chó cũng biết ghen

Chó cũng biết ghen tuông

Chính các chủ nuôi sẽ có thể có những bằng chứng nhận thấy chúng bộc lộ ra sự ghen của mình. Tuy nhiên, hành vi ghen của chúng vẫn chưa được nhiều nghiên cứu chuyên sâu cho thấy nó sẽ ghen như con người. Nó vốn dĩ là những là sự chọn lọc những hành vi của chúng qua cảm tính, chủ quan của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu quyết định tiến hành thí nghiệm với những chú chó. Kết quả được đánh giá và thực hiện bởi các em bé các tập trung vào cách bọn trẻ khi chúng đang ghen. Trong thí nghiệm này, chúng ta sẽ quan sát những chú cún tham gia bài kiểm lần này có bất kỳ biểu hiện của ganh tị nào không, hay chỉ là do chúng ta đang tưởng tượng thôi.

Nghiên cứu này thực hiện trên một nhóm đối tượng gồm các chú cún và chủ nhân của nó với thêm một chú chó nhồi bông (có thể có biểu hiện như vẫy đuôi, sủa), một đèn ma trơi (đóng vai trò như đồ chơi với chú chó khác) và một cuốn sách trẻ em có hình nổi.

Kết quả thu nhận được là khi người chủ tác động với chú chó nhồi bông, cún cưng họ sẽ bộc lộ những hành vi ghen như: đưa mõm và chạm vào người chủ, chạm và đẩy chú chó nhồi bông, cố tình chen vào giữa chủ và chó bông và hơn thế nữa là rên rỉ, cắn chó bông đó. Còn khi người chủ tiếp xúc với những thứ khác (những đối tượng đồ chơi) thì chúng lại không có biểu hiện gì nhiều.

Ngoài ra, qua nghiên cứu cũng cho thấy rằng những chú chó tham gia thường xem các chó nhồi bông như chó thật (nghĩa là có những hành động với chú chó bình thường khác, ví dụ như ngửi hậu môn). Điều đó càng chứng tỏ chúng thật sự biết ghen tuông, chứ không phải chỉ là phản ứng lại với người chủ ít quan tâm mình.

chó cũng biết ghen tuông

Chú chó buồn bã khi mất đi sự quan tâm

Nói theo một cách chủ quan, mặc dù các cún cưng không ghen tuông như con người, nhưng cách ghen giống như những đứa trẻ trong tài liệu nghiên cứu gốc đem ra để so sánh. Điều đó cho thấy rằng, hành vi ghen có thể bắt nguồn từ quá trình của lịch sử tiến hóa và có chiều sâu hơn. Bởi vậy, những hệ thống tâm lý phức tạp mà con người có và những nhận thức cao như ghen thì có thể nói rằng không phải chỉ con người mới có.

Nguồn: NaNaPet

Không có nhận xét nào