My Instagram

Điều Trị Vết Ngứa Da Cho Cún Cưng

Bạn có thể thảo luận với bác sĩ thú y về những phương pháp điều trị sau khi đã chẩn đoán đúng các bệnh mà cún cưng của bạn đang mắc phải. Có rất nhiều phương pháp điều trị được đưa ra để tham khảo trong giới thú y. Tuy nhiên, cần phải tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ thể thú cưng sẽ có những loại thuốc điều trị khác nhau. Vì thế, chủ nuôi nên hỏi ý kiến bác sĩ thú y trước khi bắt đầu điều trị.

phuong-phap-dieu-tri-vet-ngua-cun-cung


Các phương pháp điều trị vết ngứa da cho cún cưng:


- Thuốc Prednisone có chứa axit steroid có thể làm giảm triệu chứng ngứa và viêm nhiễm da là phương pháp đầu tiên trong các lựa chọn. Tuy nhiên, việc sử dụng axit steroid để điều trị là khá nguy hiểm có thể gây ra tác dụng phụ như suy thận thời gian nếu sử dụng trong khoảng thời gian dài. Chính vì vậy nên cẩn thận thảo luận trước với bác sĩ thú y.

- Thuốc kháng sinh là bước tiếp theo và các biện pháp chữa trị khác với chống viêm nhiễm trùng vì những chú cún cưng rất dễ bị kích ứng da đến mức độ vết thương hở hoặc nhiễm trùng. Thuốc mỡ và các loại thuốc giảm đau chỉ để điều trị chứng nhiễm trùng và giảm đau nhưng vẫn không giải quyết được những nguyên nhân gây ra ngứa.

Khái niệm "Hot Spots" được một số bác sĩ thú y cho rằng đó là kết quả sự dị ứng một số chất hoặc do cơ thể cún cưng nhạy cảm. Một số phương pháp điều trị như: kiểm tra dị ứng của thú cưng và điều trị bằng chất Antihistamines đều không giúp ích được cho chủ nuôi. Tuy nhiên, bạn có thể dùng tinh dầu hoa hướng dương để tăng cường khả năng miễn dịch chống dị ứng gây ra khi cún cưng tiếp xúc với cỏ và cây cỏ hàng ngày. Khi dắt cún cưng dạo phố xong cũng nên dùng một miếng vãi ướt để lau sạch chó cún cưng nhằm tránh các thành phần có thể gây hại cho nó. Và cũng đừng quá tham cắt hết lông của cún cưng vì loài chó có bộ lông dài đều có lý do của nó. Nếu vào mùa hè nóng nực thì bạn chỉ cần cắt ngắn để chúng thoải mái hơn chứ không cần phải cắt hết.

tinh-dau-hoa-huong-duong


Một số yếu tố môi trường thay đổi hay chế độ ăn uống của cún cưng trở nên đặc biệt hơn gồm những thức ăn thô và các chất bổ sung dinh dưỡng cũng được gợi ý. Ví dụ, thức ăn của cún cưng được chuyển sang dạng hữu cơ để có hàm lượng protein cao hơn và ít Cacbon-hydrat hơn. Cách này giúp loại bỏ được các yếu tố biến đổi gen trong ngô (bắp). Trong ngũ cốc thành phần Cacbon-hydrart có hàm lượng khá cao nên rất dễ dẫn đến triệu chứng béo phì. Tuy nhiên, nếu không có Cacbon-hydrat và các chất béo thì sẽ cún cưng lại phải tự chuyển hóa protein thành Glucose để duy trì năng lượng và dẫn đến thiếu protein để duy trì các mô cơ trong cơ thể.

dieu-tri-vet-ngua-cho-cun-cung


Dùng dầu gội có chứa thành phần thuốc hoặc những thành phần tự nhiên như tinh dầu trà xanh, lô hội và nhựa than đá là những cách điều trị mà không cần đến bác sĩ thú y. Tuy nhiên, đó chỉ là những phương pháp tạm thời. Lớp màng axit bảo vệ da của chó rất nhạy cảm vì thế chủ nuôi không nên dùng dầu gội để tắm cho cún cưng.  Nếu có thì chỉ nên dùng 1 lần/ tháng. Việc loại bỏ bọ chét bằng dầu gội cũng có thể làm lan rộng vết thương hở của cún. Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị tại nhà (chưa được kiểm chứng rõ) như dùng dầu bôi trơn, nước súc miệng, nhựa thông hoặc giấm cũng chỉ là tác dụng trong thời gian ngắn, không thể điều trị dứt điểm được.

Cho đến thời điểm này, chưa có bằng chứng thống kê nào cho thấy việc điều trị của các biện pháp trên là thực sự hiệu quả trong việc quản lý tình trạng ngứa của cún. Cho nên không nên vội tin những cam kết điều trị như thế nào mà không nhìn vào thống kê thực tế. Các giấy chứng nhận vể sản phẩm bạn cần phải xem xét, nếu các công ty đó hợp pháp thì bạn hãy nhờ họ cho biết những thông tin về sản phẩm, họ sẽ vui vẻ đưa ra những thống kê chính xác và đã thử nghiệm khoa học của sản phẩm để đúng như lời cam kết. Nhưng...quan trọng nhất vẫn là cần được các bác sĩ thú y hướng dẫn để điều trị một cách hiệu quả nhất.

Sưu tầm bởi: Cẩm Nang Thú Cưng

Không có nhận xét nào