My Instagram

10 nguyên tắc mà người huấn luyện chó cần biết

Với nhiều năm tâm huyết với nghề nuôi dạy chó, các nhà huấn luyện đã có những đúc kết quý báu nhằm chia sẻ nguyên tắc cơ bản giúp những người yêu thú cưng có thể tự huấn luyện và chăm sóc người bạn động vật của mình. Cùng tìm hiểu 10 nguyên tắc mà người huấn luyện chó cần biết trong bài viết dưới đây nhé!

10 nguyên tắc mà người huấn luyện chó cần biết

1. "Kết thân" với chó: 

Ta phải coi chó như người bạn đồng hành, thương mến, gọi tên, vuốt ve, vỗ về, dắt chó đi chơi, đùa giỡn, tạo cho nó một sự quyến luyến vui vẻ, để dễ truyền cảm hứng trong những bài huấn luyện sau này. 

2. Thời gian dạy hợp lý: 

Có thể dạy chó vào buổi sáng hoặc buổi chiều, chỉ một buổi thôi. Mỗi lần dạy chừng 5 phút là phải cho chó nghỉ, dạy nhiều làm chó mệt, nó sẽ chán nản, không chịu học, tạo thành thói quen làm biếng. 

3. Phải kiên nhẫn: 

Đó là điều kiện tiên quyết phải có để huấn luyện chó, chủ chó không được nóng tính, la mắng, đánh đập,... làm cho nó sợ hãi, không tiếp thu được bài học. Ta phải nhớ câu: "MƯA LÂU THẤM ĐẤT". Hôm nay chưa được thì trong những ngày tới sẽ tiếp tục thực hiện.

4. Ra lệnh cho chó học: 

Hãy đưa ra những câu lệnh NGẮN, GỌNRÕ RÀNG, CƯƠNG QUYẾT, CÓ UY LỰC để bắt buộc chúng phải làm theo lệnh, từ đó sẽ tạo tính kỷ luật và lâu dần hình thành thói quen tự nhiên của chúng. Giữa các lệnh, phải có một khoảng cách về thời gian, tối thiểu là 30 giây, để chó kịp nghe và thi hành. Nếu trong 30 giây, ta ra 3-5 lệnh thì chúng không thể tiếp nhận kịp thời cùng một lúc, dẫn đến không biết nên thực hiện hiệu lệnh nào.

5. Tuổi tác của chó: 

Những con chó từ 6-12 tháng tuổi là dễ dạy nhất. Chúng đang tuổi sung mãn, lanh lẹ, khỏe mạnh, tai thính, thông minh, hăng say và vui vẻ. Những con chó trên 2 tuổi sẽ học chậm hơn, tiếp nhận lệnh chậm, đi lại không hăng hái, khó dạy hơn. 

10 nguyên tắc mà người huấn luyện chó cần biết

6. Sức khỏe của chó: 

Có chú chó ngày hôm trước học hành rất lanh lẹ, nhưng hôm nay bỗng dưng nó lừ đừ uể oải, không muốn bước đi, không chịu học. Chính là vì nó đã mắc bệnh, phải cho nó nghỉ học ngay để điều trị và bổ dưỡng. 

7. Học ôn bài cũ: 

Khi dắt chó ra học, ta phải bắt nó ôn lại tất cả các bài cũ, rồi mới bước sang dạy bài mới. Sự học đi học lại bài học sẽ giúp chúng nhớ bài lâu hơn.

8. Bài học của chó: 

Cần dạy chó đúng theo giáo trình, từ dễ đến khó, tuần tự từ bài 1..2..3..4. Không thể muốn dạy bài nào thì dậy. 

9. Phải biết tính nết từng con chó: 

Để khi huấn luyện, ta áp dụng từng biện pháp khác nhau, tùy theo mỗi con mới có kết quả. Nếu là chó hiền và nhát, ta phải vuốt ve, động viên, khuyến khích nó, không phạt, dùng biện pháp NHU. Nếu là con chó bướng bỉnh, không chịu học, ta phải dùng biện pháp CƯƠNG, nghĩa là phải phạt để ép buộc nó phải học cho bằng được. 

10. Có thưởng có phạt: 

Khi thấy chó chịu làm theo bài học, ta phải vuốt đầu nó và khen GIỎI, nếu nó không chịu học, ta la lón KHÔNG, để nó biết làm như thế là ta không hài lòng.

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản mà người huấn luyện chó cần biết, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn đang chăm sóc chó cưng!

Sưu tầm bởi: Cẩm Nang Thú Cưng

Không có nhận xét nào