My Instagram

Làm gì khi cún cưng có thói quen "xin ăn"

Điều gì xảy ra khi bạn bước vào nhà và ngửi thấy mùi hương thơm ngon từ bữa ăn vừa nấu hoặc từ những chiếc bánh mới vừa nướng xong? Bạn chắc hẳn bị hút về phía căn bếp mà không kịp suy nghĩ gì, đặc biệt là lúc đang đói. Hầu hết những chú chó đều ăn những loại thức ăn gần giống với con người, vì thế không có gì ngạc nhiên khi chúng cũng bị hấp dẫn bởi các món ăn giống chúng ta. Tuy nhiên, có rất nhiều những người nuôi chó lại không thích khi đang ngồi ăn mà nhìn thấy cún cưng của mình đang nhỏ nước dãi và chăm chú nhìn mình đầy hi vọng.

Bạn thực sự không thể đổ lỗi cho cún cưng được khi chúng như thế. Nhưng nếu bạn muốn thay đổi hành vi này của chúng, bạn có thể dùng một trong 2 cách sau:

1. Hạn chế chúng lại gần khu vực bàn ăn

2. Dạy cho chúng làm một việc khác thay thế, chẳng hạn như nằm yên trên thảm hoặc giường riêng của chúng.


Ngăn chặn vấn đề

Đôi khi cách đơn giản nhất để giải quyết một vấn đề đó là ngăn chặn vấn đề đó xảy ra. Nếu bạn muốn được ở lại một mình trong lúc ăn, bạn có thể sử dụng cửa dành cho em bé để chặn cún ở phòng bên cạnh. Hoặc là, nếu cún của bạn đã quen ở trong chuồng thì bạn có thể cho chúng vào chuồng khi bạn đang ăn. Để giúp cho cún cưng bận rộn và yên lặng, hãy cho chúng khúc xương nhai, bữa ăn tối hoặc là đồ chơi.

lam-gi-khi-cun-cung-co-thoi-quen-xin-an


Nếu bạn thích cún cưng ở cùng phòng với bạn nhưng tránh lảng vảng ở gần bàn ăn hoặc chảy nước dãi lên giày của bạn, bạn có thể tạm xích chúng ở cách xa bàn ăn một khoảng cách vừa đủ. Buộc dây xích (dài 1,2 đến 1,8 mét) vào một số đồ nội thất to nặng ở trong nhà hoặc là vào móc ở chân tường. Bạn có thể mua cho cún cưng loại dây dài dùng để nhai có bọc nhựa và có kẹp ở mỗi đầu được bán ở hầu hết các cửa hàng thú cưng. Đặt giường hoặc thảm mềm gần chỗ xích cún. Trước khi bạn ngồi xuống bàn ăn, hãy dẫn cún cưng đến một vị trí thoải mái, rồi móc dây xích vào vòng cổ của chúng. Miễn là bạn cho cún cưng một bữa thật ngon, chúng sẽ tự thưởng thức đồ ăn ở vị trí thoải mái của mình trong suốt thời gian bạn dùng bữa. (Chú ý: Không được để cún cưng một mình khi chúng đang bị xích. Chúng có thể làm rối tung dây xích lên và tự làm mình bị thương).


Dạy cho cún cưng đi đến chỗ của chúng và ở yên đấy

Nếu bạn không muốn giới hạn cún cưng của mình ở một chỗ khác xa bàn ăn hoặc dùng dây xích để kiểm soát chúng, bạn có thể dạy cho chúng tự đi đến chỗ dành riêng cho chúng, thường là giường hoặc tấm thảm và nằm yên ở đó. Kỹ năng này có thể hữu ích trong nhiều tình huống khác nữa. Ví dụ như khi bạn đang xem phim với bạn bè của mình và bạn muốn cún cưng của bạn tự chơi một mình một lúc, bạn có thể yêu cầu chúng đi đến chỗ của chúng và nằm nhai cục xương đồ chơi. Hoặc nếu cún của bạn hay nhảy lên mọi người khi họ tới nhà, bạn có thể yêu cầu chúng ở yên chỗ của chúng mỗi khi chuông cửa reo và đợi ở đó để chào khách đến nhà. Khi bạn mang cún cưng đi đâu đó, có thể mang theo giường hoặc thảm của chúng đi và yêu cầu chúng ở yên trên giường khi bạn cần chúng bình tĩnh và yên lặng.


Một số lời khuyên và cách khắc phục sự cố

- Nếu bạn không muốn cún nhà bạn có thói quen “xin ăn”, đừng bao giờ cho chúng thức ăn từ phần ăn của bạn. Nếu thỉnh thoảng bạn cho chúng đồ ăn khi chúng sủa, nài nỉ và nhìn chòng chọc trong lúc bạn ăn, chúng sẽ tiếp tục dùng các mưu mẹo khác bất cứ khi nào bạn đang dùng bữa.

- Nhiều người nuôi chó thường nghĩ rằng cho cún cưng ăn thức ăn của người sẽ khuyến khích thói quen “xin ăn” của chúng. Tuy nhiên nếu bạn biết cách huấn luyện cho chúng, dạy chúng những thói quen nào nên và không nên, thưởng cho chúng khi chúng ngoan. Ví dụ như khi cún cưng nghe lời, hãy cho chúng miếng thịt gà, phô mai hoặc xúc xích, làm như vậy sẽ giúp bạn đẩy nhanh được quá trình huấn luyện chúng. Nếu bạn dạy chúng bằng những quy định cụ thể, có thưởng phạt rõ ràng, cún cưng của bạn sẽ học rất nhanh. Việc bạn cho cún cưng ăn đồ ăn nào không quan trọng, chỉ cần tuyệt đối không cho chúng đồ ăn từ bàn ăn, như vậy chúng sẽ học được là không bao giờ nhận bất cứ cái gì trong lúc chủ đang ăn.

- Khi cún cưng yêu cầu được cho ăn bằng cách sủa hoặc nài nỉ trong khi bạn đang ăn, xem thêm bài viết “Barking and Whining” để có thêm sự trợ giúp.

- Tránh việc la mắng cún cưng khi chúng xin ăn và sủa để được cho ăn bằng được, trong lúc bạn đang dùng bữa. Nếu bạn quát mắng chúng để cấm chúng không được “xin ăn” nữa, trên thực tế làm vậy sẽ càng khiến chúng tiếp tục thói quen xấu đấy. Thay vào đó, cố gắng dạy cho cún cưng về một khu vực cấm. Trước khi bạn vào bữa ăn, móc dây xích nhẹ vào vòng cổ của cún và thả dây xích trên sàn nhà. Khi chúng sủa hoặc bắt đầu nài nỉ, ngay lập tức cầm dây xích và dẫn chúng ra khu vực cấm (Đảm bảo chắc chắn khu vực này không có đồ chơi, không có đồ nhai, không có ai để chơi cùng. Khu vực cấm này là hoàn toàn chán ngắt). Khi bạn dẫn cún vào khu vực này, xích cún của bạn vào đâu đó hoặc là dùng cửa cho em bé để kiểm soát chúng, sau đó quay lại bàn ăn. Một, hai phút sau, bạn có thể thả chúng ra khỏi khu vực cấm. Lặp lại cách đó mỗi lần cún cưng năn nỉ đòi ăn. Nếu bạn kiên định, cún cưng sẽ học được kết quả của việc “xin ăn” trong khi bạn đang ăn đó là sẽ bị trục xuất ra khu vực cấm.

Sưu tầm bởi: Cẩm Nang Thú Cưng

Không có nhận xét nào